Home » 2015 » August » 22 » Vài lời khuyên cho sinh viên
4:22 PM
Vài lời khuyên cho sinh viên

À

Dạo này thấy lùm xùm vụ có 1 cậu ở Bắc Ninh, treo tấm biển, đại loại tôi cần việc làm để kiếm tiền mua sữa cho con, đứng giữa phố phường Hà Nội. Nhìn chung đó cũng là một cách xin việc, và bạn này không cần biết đã học ngành gì ra, theo mình, rất phù hợp với 1 số công việc yêu cầu sự chai mặt, đeo bám, nói chung là việc gì đó thường xuyên chịu nhục ý.

Sinh viên tốt nghiệp thất nghiệp đầy. Mình từng nói chuyện với nhiều em trẻ đang thất nghiệp. Hỏi ra thì các bạn trách như sau:

- Tại sao các công ty toàn yêu cầu có kinh nghiệm? Em mới ra trường thì lấy đâu kinh nghiệm mà được tuyển.

- Bố mẹ em không có điều kiện chạy việc cho em.

- Bạn em nó ra trường nhiều đứa may lắm, việc ngon lương cao.

- E làm lương có 2 triệu một tháng mà phải đi xa, nên em bỏ

Toàn đổ lỗi cho hoàn cảnh và đổ lỗi cho người khác. Đúng là ở cái thời như các bạn, mình cũng thế. Sau này thấm rồi, xin được chia sẻ:

Thứ nhất là các bạn phải nghe lời khuyên của người già, người có kinh nghiệm ( giống tui nè)

Thứ hai, các bạn phải có tiếng Anh. Giờ khu CN đầy ra, ngày nào chẳng tuyển. Nhưng mà ko có tiếng Anh thì rất khó xin được việc văn phòng. Thậm chí bạn chỉ cần học tiếng Anh thôi, cũng dễ xin được 1 số việc như: nhân viên hành chính, nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng, nhân sự, mua hàng, kế hoạch... Còn những vị trí khác ngoài tiếng Anh ra thì cần được đào tạo đúng chuyên ngành: kế toán, kỹ thuật...

Thứ ba, các bạn phải có kinh nghiệm làm việc. Kinh nghiệm làm việc ở đây, không nhất thiết là kinh nghiệm đúng với công việc ứng tuyển. chỉ cần na ná gần là được. Thậm chí chẳng liên quan cũng được, miễn là bạn đã từng đi làm. Vì kiểu gì, kể cả trường hợp bạn đã từng làm đúng công việc đó ở cty cũ rồi, thì khi vào cty mới bạn vẫn phải được đào tạo để làm việc. Để có công việc tốt tốt 1 chút ngay từ khi mới ra trường thì bạn nên đi làm thêm khi vào sinh viên năm 3, 4. Những người không chịu làm thêm khi còn là sinh viên thì khi ra trường sẽ mất 1, 2 năm lông bông , làm linh tinh ( lúc này có khác nào sinh viên làm thêm). Nhóm này sẽ chậm hơn nhóm sinh viên có làm thêm khoảng 1, 2 năm về mặt thu nhập. Mình khuyên bạn trẻ sinh viên thì nhớ đi làm thêm, bạn bảo : e bận học, học còn không xong thời gian đâu mà làm thêm. Nói thật là thời gian đó là thời gian gì: cày game,internet, đàn đúm, cày phim bộ, yêu đương...Nhiều bạn cứ ảo tưởng sức mạnh, các bạn tưởng cái bằng ĐH của các bạn nó oai lắm à, Ngoại thương, bách khoa, Xây dựng...Cứ không đi làm thêm đi rồi biết. Hoặc cứ cho là bạn có thể xin được việc ngon đi, thì nếu bạn xuất phát sớm hơn thì cơ hội bạn ra trường có việc ngon hơn cũng nhiều hơn.

Thứ tư, nhớ 1 điều là cái gì nó cũng phải dần dần ạ. Đừng tưởng mình là thiên tài mà đòi nhảy cóc. Cứ làm đi, việc gì cũng làm. Động 1 tí là chê gian khổ, lương thấp, đi xa, áp lực...Không làm những việc như vậy thì lấy đâu kinh nghiệm mà tìm những việc tốt hơn. Với lại khi đi làm, nhiều cơ hội mới mở ra: Có khi được ai đó cùng cty giới thiệu cho cv khác ở cty khác tốt hơn; có khi làm việc lại nhìn ra cơ hội khởi nghiệp... Cứ tưởng bằng cấp ngon, oai là xin được việc ngon ngay. Mỡ đấy mà húp. 

Thế nhớ.Ai đồng ý giơ tay

 

Category: Ý Kiến | Views: 838 | Added by: Admin | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
avatar